Trang chủ / TRUYỀN HÌNH / TV SHOW / Nghệ sĩ cải lương Hoài Thanh dạy cải lương ở Úc gấp ba lần so với ở Việt Nam
Nghệ sĩ cải lương Hoài Thanh dạy cải lương ở Úc gấp ba lần so với ở Việt Nam
1499 lượt xem
27-03-2024
TV SHOW

Dù định cư ở Úc được khoảng 16 năm nhưng nghệ sĩ Hoài Thanh vẫn luôn hướng về quê nhà Việt Nam và gìn giữ nghệ thuật cải lương nơi xứ xa bằng việc giảng dạy và biểu diễn trong các chương trình lớn nhỏ. 

Nghệ sĩ cải lương Hoài Thanh là một trong những kép đẹp nổi tiếng với làn hơi trầm ấm và vẻ ngoài sáng sân khấu. Năm 2008, nam nghệ sĩ và vợ Đỗ Quyên sang Úc định cư để đoàn tụ cùng con cái. Thỉnh thoảng vào các dịp lễ Tết, vợ chồng nghệ sĩ Hoài Thanh lại trở về Việt Nam thăm quê hương.

Với chủ đề Nghệ thuật dân tộc ở xứ người, Hoài Thanh vừa có những chia sẻ về đời sống tinh thần nơi xứ xa, đặc biệt về việc gìn giữ và tiếp nối nghệ thuật truyền thống của nam nghệ sĩ nói riêng và kiều bào người Việt nói chung.

Nhớ lại khoảng thời gian vừa sang Úc sinh sống, nghệ sĩ Hoài Thanh bồi hồi: “Những tháng ngày đầu tiên thì buồn lắm, bởi vì còn “chân ướt chân ráo”, mình còn phải lo về kinh tế, cái ăn cái mặc, phải hòa đồng với cộng đồng, do đó rất là nhớ nghề”. Nam nghệ sĩ cho biết khi còn ở Việt Nam, trung bình mỗi tuần đều có vài show diễn gần xa. Khi sang Úc thì không còn được đi diễn như vậy, phải đợi đến những dịp Tết Tây hoặc Tết Nguyên Đán mới có cơ hội biểu diễn tại những chương trình nhỏ.

So với thời điểm ở Việt Nam, nghệ sĩ Hoài Thanh cho biết những chương trình nghệ thuật chỉ khoảng chừng 1/10. Nhưng cũng nhờ những hoạt động như vậy giúp Hoài Thanh đỡ nhớ nghề và nguôi ngoai nỗi nhớ quê nhà. Nam nghệ sĩ thừa nhận bản thân cảm thấy buồn nhưng rồi dần quen theo năm tháng. Dần dà, nghệ sĩ Hoài Thanh cũng thích nghi và làm quen với cuộc sống nơi xứ người. Đặc biệt, nhu cầu về đời sống tinh thần, thưởng thức cải lương luôn được nam nghệ sĩ và kiều bào người Việt duy trì, giữ gìn và tiếp nối. Theo nghệ sĩ Hoài Thanh, các vùng nhiều người Việt sinh sống ở Úc như Footscray, Springvale, Richmond, thành phố Melbourne, tiểu bang Victoria đều có nhu cầu thưởng thức nghệ thuật rất cao. “Dĩ nhiên, cải lương là một trong những bộ môn quý hiếm mà lúc nào tôi hát cũng được khán giả thương mến chào đón rất nhiều”nam nghệ sĩ tâm sự.

Thi thoảng, nghệ sĩ Hoài Thanh cũng nhận học trò dạy hát cải lương ở Úc. Nam nghệ sĩ tiết lộ những người học trò của mình dù nói giọng lơ lớ nhưng vẫn cố gắng học hát loại hình nghệ thuật truyền thống. Thậm chí, thời gian Hoài Thanh dạy nhạc bên Úc còn nhiều gấp đôi, gấp ba so với ở Việt Nam. Vì vậy, nam nghệ sĩ cảm thấy rất vui vì điều này.

Nghệ sĩ Hoài Thanh cho biết, những người Việt sinh sống tại Úc không chỉ tò mò về cải lương mà còn biết rất rõ về loại hình nghệ thuật này. Những người Việt kiều này có thể nghe cải lương trên băng đĩa hoặc các phương tiện truyền thông khác. Họ còn có ước mơ một ngày nào đó sẽ được như những nghệ sĩ cải lương nổi tiếng như Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Phượng Liên, Minh Vương, Minh Phụng, Thanh Tuấn,…

So với thời điểm Hoài Thanh mới sang Úc vào năm 2008 cho đến hiện tại, nam nghệ sĩ cho biết có một sự thay đổi nhất định về độ tuổi khán giả đối với nghệ thuật cải lương. Cụ thể, hầu hết khán giả đến với cải lương khi ấy đều trên 40 tuổi. Số khán giả dưới 40 khá ít vì không được biết đến cải lương nhiều. Cho đến bây giờ, số khán giả yêu thích cải lương ngày càng vơi. Nhưng đáng mừng vì thế hệ trẻ về sau vẫn nghe và tiếp cận với loại hình nghệ thuật cải lương.

“Những khán giả trẻ mới lớn đôi khi cũng nghe cải lương theo ông bà cha mẹ trong nhà. Ngày thường họ nghe nhạc nước ngoàithỉnh thoảng nghe lại nhạc cổ truyền Việt Nam cũng cảm thấy có gì đó nó lạ. Tại mình ở đây quen rồi chứ bên đó thì nghe nó lạ lắm. Cũng như tôi lâu lâu mà nghe lại nhiều bài thấy lạ thật. Có lẽ trên thế giới này chỉ có Việt Nam có cải lương thôi nên họ rất thích”, nghệ sĩ Hoài Thanh vui vẻ chia sẻ.

Có thể thấy, chính sự yêu thích loại hình nghệ thuật dân tộc này mà nhiều người Việt ở khắp nơi trên thế giới càng thêm tự hào về quê hương hình chữ S. Cũng chính sự yêu thích và ý thức rõ về giá trị di sản văn hóa dân tộc đã góp phần vun đắp nghệ thuật truyền thống có thể sinh sôi nảy nở ngay cả nơi xứ người.

Kính Đa Chiều là chương trình talkshow sở hữu format mới lạ và đầy hấp dẫn. Mỗi tập phát sóng của Kính Đa Chiều sẽ cùng bàn luận, đối thoại về một chủ đề hoặc một sự kiện đang được quan tâm xoay quanh những câu chuyện về văn hóa. Các khách mời đến với chương trình đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả mến mộ. Chương trình hứa hẹn mang đến cái nhìn đa chiều thông qua những cuộc đối thoại sâu sắc, thảo luận và chia sẻ quan điểm dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Kính Đa Chiều – chủ đề tiếp theo “Xuất khẩu” âm nhạc với sự tham gia của host Lê Hoàng và ca sĩ Hồng Hạnh sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 27/3 trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

TAGS: