Trang chủ / THỜI TRANG / LÀM ĐẸP / Nguyễn Minh Công tái hiện loạt bức tranh dân gian Đông Hồ trong BST “Nét dân gian”
Nguyễn Minh Công tái hiện loạt bức tranh dân gian Đông Hồ trong BST “Nét dân gian”
1575 lượt xem
22-02-2024
LÀM ĐẸP

Tối ngày 20/1, Fashion show Nguyện ước chốn thiêng đã chính thức diễn ra tại Khu du lịch Tam Chúc - Hà Nam. Đây là sự kiện thu hút đông đảo sự quan tâm của giới truyền thông và những khán giả yêu thời trang bởi sự góp mặt của các người mẫu, hoa hậu, nhà thiết kế đình đám như Hoa hậu Hương Giang, Siêu mẫu Võ Hoàng Yến, Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc, Á hậu quốc tế Lê Nguyễn Ngọc Hằng… Đặc biệt còn có sự tham dự của NTK Nguyễn Minh Công khi NTK Công chúa mang đến Fashion show Nguyện ước chốn thiêng BST mới cho dịp Xuân hè 2024.

Show diễn Nguyện ước chốn thiêng do đạo diễn Thạch Linh tổ chức là Fashion show tôn vinh những nét đẹp văn hóa dân tộc được thể hiện qua những thiết kế thời trang độc đáo. Từng thực hiện nhiều BST ấn tượng lấy cảm hứng từ những nét văn hóa truyền thống dân tộc, NTK Nguyễn Minh Công lần này lại tiếp tục mang đến BST “Nét dân gian” được lấy cảm hứng từ dòng tranh Đông Hồ.

Tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ là dòng tranh dân gian Việt Nam được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Vì vậy, NTK Nguyễn Minh Công mong muốn dùng khả năng sáng tạo cùng lối kể chuyện bằng thời trang của mình để truyền tải những nét đẹp văn hóa dân gian ấn tượng của tranh Đông Hồ đến gần hơn với các bạn trẻ và người yêu thời trang. Sử dụng những thiết kế truyền thống như áo dài, áo ngũ thân và thổi vào đó làn gió mới với những nét thiết kế hiện đại, Nguyễn Minh Công đã tạo nên BST “Nét dân gian” mang đậm chất văn hóa nhưng đầy mới lạ, hợp thời với những thiết kế mang dấu ấn cá nhân độc đáo.

Mở màn cho BST “Nét dân gian” chính là khung cảnh tái hiện bức tranh “Chăn trâu thổi sáo” của bộ đôi mẫu nhí An Cát Diệp và Cát Tường. Mẫu nhí An Cát Tường diện thiết kế áo yếm với các họa tiết thêu may tay tỉ mỉ cưỡi trên con trâu được đan bằng rơm cùng với Cát Tường trong thiết kế áo và đầm bồng xòe tone be đã tạo nên một khung cảnh nên thơ của đồng quê Việt Nam ngay tại sàn diễn của Fashion show Nguyện ước chốn thiêng. Mang hình ảnh cưỡi chú trâu đan bằng rơm - nét văn hóa đặc trưng của tỉnh Vĩnh Phúc mùa lễ hội cùng khúc nhạc đồng ca, Nguyễn Minh Công  đã tạo nên một khung cảnh mở màn đầy ấn tượng cho BST “Nét dân gian” của mình.

Xuyên suốt câu chuyện về văn hóa tranh Đông Hồ ở BST “Nét dân gian”, Nguyễn Minh Công đã mang đến hàng loạt mẫu thiết kế từ áo dài, áo yếm, áo ngũ thân với những họa tiết là các bức tranh Đông Hồ quen thuộc như Cá chép, Lợn âm dương, Tố nữ…Bức tranh “Vinh Quy Bái Tổ” - câu chuyện của quan trạng về làng được che lọng vàng được thể hiện bởi mẫu nhí Minh Vy. Từ những trang phục mang nét mềm mại, lả lướt nhờ chất liệu vải organza, tơ tằm đến những thiết kế thời trang hiện đại như hoodie, áo blazer đều được Nguyễn Minh Công khéo léo kết hợp để tạo nên một sàn diễn thời trang đầy mới lạ vừa đậm chất truyền thống nhưng vẫn hiện đại với các thiết kế thời trang đương thời.

Nguyễn Minh Công còn đưa vào BST những phụ kiện được đan sợi thủ công và các chiếc lồng đèn Đông Hồ do chính NTK Công chúa dựng theo form lồng đèn truyền thống đắp vải và vẽ. Mang chất liệu dân gian vào trang phục, song Nguyễn Minh Công luôn biết cách tạo được những nét đột phá riêng cho thiết kế của mình khi lồng ghép những mẫu váy bồng xòe mang phong cách đặc trưng của NTK Công chúa vào BST một cách đầy tinh tế.

Bộ đôi vedette nhí Bảo Hà - Bảo Châu đã có màn trình diễn đầy ăn ý khi diện thiết kế là sự kết hợp áo khoác bomber hiện đại cùng chân váy bồng xòe với kỹ thuật in 3D hình ảnh “Vinh hoa phú quý” cùng mấn đầu được thêu kỳ công. Bảo Hà - Bảo Châu đã tái hiện hình ảnh hai em bé ôm gà ôm vịt của bức tranh “Vinh hoa phú quý” tại show diễn bằng thời trang hiện đại với những bước catwalk chuyên nghiệp cùng thần thái kiêu sa.

Kết thúc câu chuyện về những bức tranh dân gian Đông Hồ của Nguyễn Minh Công chính là “Cô dâu” Võ Hoàng Yến với thiết kế lấy cảm hứng từ bức tranh Đám cưới chuột. Diện thiết kế là sự kết hợp của đầm công chúa Tây phương bồng bềnh cùng áo dài Việt, vedette Võ Hoàng Yến bước ra đầy lộng lẫy khi hóa thân thành cô dâu chuột trên sàn diễn của NTK Nguyễn Minh Công. Mang trọn hình ảnh đám cưới thời xưa lên sàn runway, Võ Hoàng Yến trình diễn cùng hai người mẫu nam che lộng đỏ cho nữ siêu mẫu. Diện thiết kế cồng kềnh với hơn 1000m vải cắt may, Võ Hoàng Yến tỏa sáng và truyền tải trọn vẹn thông điệp và khép lại BST “Nét dân gian” đầy thi vị của NTK Nguyễn Minh Công.

Mang thông điệp về góc nhìn của người trẻ khi nhìn nhận văn hoá dân tộc, Nguyễn Minh Công thực hiện BST “Nét dân gian” như một cách lưu trữ nét văn hóa bền vững: “Tôi nghĩ rằng tôi đang đi đúng hướng khi dùng ngôn ngữ của giới trẻ để nói về văn hoá xưa và dùng sức lan tỏa của thời trang để những giá trị này bền vững mãi. “Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong /Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp” - Nét khắc gỗ cùng màu sắc từ thiên nhiên tuy đơn giản nhưng đã in sâu vào tiềm thức và cũng là niềm tự hào của người dân Việt. Những bức tranh tiêu biểu được tái hiện trên nền chất liệu thời trang là cách mà tôi, chúng ta và giới trẻ sẽ cùng nhau giữ gìn những giá trị nghệ thuật bền vững và còn phát triển theo góc nhìn mới của thời đại”.

TAGS: