Trang chủ / TRUYỀN HÌNH / TV SHOW / Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: “Nhạc thiếu nhi Việt Nam có khoảng cách khá xa với tiêu chuẩn quốc tế”
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: “Nhạc thiếu nhi Việt Nam có khoảng cách khá xa với tiêu chuẩn quốc tế”
1255 lượt xem
25-04-2024
TV SHOW

Với chủ đề Thực trạng nhạc thiếu nhi Việt Nam hiện nay, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung có những quan điểm, góc nhìn mới mẻ về tình trạng nhạc thiếu nhi ngày càng ít đi.

Theo host Minh Đức, nhiều năm về trước, khi thị trường âm nhạc Việt Nam còn sơ khai đã có nhạc thiếu nhi tồn tại song song với nhạc người lớn. Các hãng băng đĩa đều sản xuất chương trình nhạc thiếu nhi và hàng năm đều có những liveshow nhạc thiếu nhi lớn như Tuổi thần tiên – liveshow luôn nhanh chóng bán hết vé. Tuy nhiên càng về sau, thị trường âm nhạc càng phát triển nhưng dòng nhạc thiếu nhi không còn huy hoàng như xưa.

Lý giải về điều này, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết: “Một phần là do chúng ta chưa cập nhật kịp với sự phát triển của công nghệ. Ngày xưa, trẻ con ít phương tiện để xem nên rất trân trọng những khoảnh khắc, khung giờ mà các đài phát những bài hát thiếu nhi. Bây giờ, trẻ con có thể tiếp cận được với các nền tảng như YouTube, TikTok… Trên YouTube cũng có nhiều kênh âm nhạc thiếu nhi hay của quốc tế như Mỹ, Hàn Quốc…, trẻ con có thể tiếp cận được với những loại âm nhạc như vậy và dần dần chúng ta thấy rõ ràng âm nhạc Việt Nam có khoảng cách khá xa với tiêu chuẩn của quốc tế và nhạc thiếu nhi cũng như vậy”.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, những nhạc sĩ nên tự phổ cập kiến thức cho bản thân. Trước tiên là phổ biến bài hát trên các nền tảng mạng xã hội, thay vì nhờ các cơ quan, nhà sản xuất hay hãng băng đĩa như ngày xưa.

Một lý do khác khiến nhạc thiếu nhi ngày càng ít đi không phải vì thiếu các sáng tác mà liên quan đến các yếu tố khác. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, hoàn thành ca khúc thiếu nhi chưa đủ vì viết xong phải có bản audio và MV cho trẻ con xem. Trong MV thì phải có hình ảnh hoạt hình, hình ảnh các bé nhảy múa sôi động thì mới thu hút khán giả nhí. Do đó, người nhạc sĩ phải đầu tư vào sản phẩm rất nhiều từ việc thu âm, quay MV đến đăng tải ca khúc lên các nền tảng. “Tôi phải học thêm về YouTube và các nền tảng nhạc số khác như Spotify, Zing, Nhạc Của Tui,… Tôi đều phải tự làm tất cả”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết.

Tác giả ca khúc Chiếc khăn gió ấm bày tỏ những nhạc sĩ trẻ hoặc những nhạc sĩ cùng lứa tuổi với Nguyễn Văn Chung cũng có thể tự tiếp thị các bài hát thiếu nhi của mình theo cách riêng nếu có cùng lý tưởng với dòng nhạc này. Đối với các cơ quan ban ngành, cơ quan lãnh đạo văn hóa cũng nên cập nhật công nghệ và có những đài, kênh âm nhạc chính thống về thiếu nhi để trẻ em và các trường học có thể truy cập. Như vậy mới có thể thúc đẩy sự phát triển của dòng nhạc thiếu nhi.

Trước thắc mắc của host Minh Đức về việc sáng tác nhạc thiếu nhi có cần thêm vào các yếu tố để bài hát không chỉ biểu diễn mà còn tranh tài hay không? Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung giải thích: “Ở góc độ nhạc sĩ, tôi nghĩ đôi khi có một vài nhạc sĩ nghĩ rất đơn giản rằng viết nhạc thiếu nhi thì viết những bài dễ nhớ, dễ hát, dễ thuộc để bé nào cũng có thể hát được. Điều đó đúng ở chỗ các bài hát thiếu nhi càng đơn giản, càng dễ nhớ, dễ hát thì dễ được phổ biến rộng rãi”.

Tuy nhiên điều đó chỉ đúng ở chỗ trên mặt bằng chung. Nhạc sĩ nên chia bài hát theo lứa tuổi, như bé 3 tuổi, 5 tuổi, 7 tuổi, 12 tuổi thì kỹ thuật bài hát được nâng lên như khi đi học kiến thức ở trường. Học hát ở trường cũng tương tự như vậy khi có những cấp độ từ dễ đến khó để trẻ con có thể luyện tập.

Với những cuộc thi âm nhạc, nếu một người giám đốc âm nhạc giỏi thì có thể dàn dựng bản hòa âm phối khí, thay đổi quãng tone, quãng giọng, thay đổi cách hát khác đi để một bản hát thiếu nhi đơn giản vẫn có thể mang đi thi. “Chúng ta đừng thấy bài Chú ếch con đơn giản, khi bài hát được chuyển thể qua một ban nhạc nước ngoài đánh thì lại là một tác phẩm nghệ thuật. Cho nên chúng ta không thể trách vì sao thiếu những bài hát thiếu nhi như vậy”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bày tỏ.

Chủ nhân ca khúc Nhật ký của mẹ tiết lộ bản thân cũng là hội viên của Hội âm nhạc TP.HCM. Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, hàng năm có rất nhiều chủ trương viết nhạc thiếu nhi nhưng điều hạn chế ở chỗ đề tài rập khuôn cứng nhắc, xa rời cuộc sống trẻ em. Ngoài chủ trương cuộc thi, những cuộc vận động sáng tác thì cần có nguồn tài chính để tạo sân chơi, phổ biến những bài hát thiếu nhi ấy đến gần với khán giả hơn thay vì chỉ nằm trong khuôn khổ cuộc vận động sáng tác ấy. Nam nhạc sĩ trình bày: “Điều này không đơn giản là chỉ tạo sân chơi mà là bắt buộc toàn quốc, cả hệ thống giáo dục cũng phải phổ biến cho các con thì mới có thể làm sống dậy phong trào nhạc thiếu nhi được”.

Theo host Minh Đức, dù ngày nay nhiều người than phiền về tình trạng nhạc thiếu nhi ngày càng ít đi, song trên các nền tảng mạng xã hội thì nhạc thiếu nhi vẫn có một sức hút khi có những chương trình, MV triệu view. Qua đó, đưa tiếng hát của các em nhỏ đến nhiều khán giả nhí và mang lại doanh thu cho nhà sản xuất.

Kính Đa Chiều là chương trình talkshow sở hữu format mới lạ và đầy hấp dẫn. Mỗi tập phát sóng của Kính Đa Chiều sẽ cùng bàn luận, đối thoại về một chủ đề hoặc một sự kiện đang được quan tâm xoay quanh những câu chuyện về văn hóa. Các khách mời đến với chương trình đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả mến mộ. Chương trình hứa hẹn mang đến cái nhìn đa chiều thông qua những cuộc đối thoại sâu sắc, thảo luận và chia sẻ quan điểm dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Kính Đa Chiều – chủ đề tiếp theo Đào tạo trong nghệ thuật cải lương với sự tham gia của host Lê Hoàng và nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 24/4 trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

TAGS: